วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ที่มาของการพับนก 1000 ตัว





                         การพับนกกระเรียนให้ครบ 1000 ตัวเป็นความเชื่อของชาวญี่ปุ่นมีเรื่องเล่ากันต่อมาว่า ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่2 ก่อนประเทศญี่ปุ่นจะยอมแพ้สครามสหรัฐ ได้มาทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมืองฮิโรชิมาและนางซากิจนราบคาบ เป็นผลทำให้ประชาชนชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แต่ในเหตุการณ์ครั้งนั้นมีเด้ยผู้หญิงที่ชื่อว่าซาดาโกะ ซาซากิ รอดชีวอตมากจากระเบิดนิวเครียร์ที่เมื่อฮิโรซิมามาได้หลังจากนั้นต่อมาเธอต้องป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวจึงต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล วันหนึ่งเพื่อนของเธอมาเยี่ยมที่โรงพยาบาล ได้เล่าตำนานเรื่องนกกระเรียนให้เธอฟังว่าแต่ก่อนชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อกันว่านกกระเรียนเป็นนกศักดิ์สิทธิ์

เป็นสัญลักษณ์แห่งความสุข ความหวัง ความโชคดี และสุขภาพอายะที่ยืนยาว หากใครพับนกกระเรียนได้ครบ 1000 ตัวสำเร็จ จะเป็นผู้โชคดีและมีอายะที่ยืนยาว เพื่อนของเธอจึงแนะนำให้ฌธอพับนกกะเรียนเพื่อจะได้หายป่วย ระห่วงที่เธอรักษาตัวอบุ่ที่โรงพยาบาลซาดาโกะก็เริ่มพับนกกระเรียนไปเรื่อยๆจนกระทั่งอาการดีขึ้นๆและสามารถกลับบ้านได้ เธอจึงมีกกำลังใจที่จะพับนกกระเรียนต่อให้ครบ แต่แล้วอาการของเธอก็กลับมาทรุดหนักและทำให้เธอชีวิตซึ่งในขณะนั้นเธอสามาระพับนกได้แล้ว 644 ตัวเพื่อนๆต่างพากันเสียใจในการจากไปของเธอ จึงช่วยกันพับนกต่อให้ครบ 1000 ตัวแล้วใส่ไปในโรงศพของซาดาโกะ




หลังจากนั้นต่อเรื่องของเธอก็ได้เล่าต่อๆกันไป พร้อมกับความเชื่อเรื่องการพับนกกระเรียน 1000ตัวก้แพร่หลายและเป็นที่รุ้จักไปทั้วจนกระทั้งปัจจุบัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น