วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เรื่องของเกลือ Salt



                เกลือ คือผลึกสีขาวมีรสเค็ม เปงสิ่งจำเป็นต่อชีวิตเรามาก ร่างกายคนเราจะขาดเหลือไม่ได้นอกจากจะเกลือมาใช้ในการปรุงรสหรือหมักอาหาร แล้วยังนำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆอบ่างแพร่หลาย บนพื้นโลกมีพื้นที่ 70% เป็นทะเลเหลือ 3 % ของน้ำทะเลนั้นจะระเหยหลายเป็นเกลือมี 2 ชนิด คือเหลือสมุทรและเกลือสินเธาว์ สามารถพบได้ทั่วไปในน้ำทะเลและพื้นดิน แล้วนำมาเป็นเกลือบริสุทธิ์ปราศกจากสิ่งปนเปื้อนที่โรงงาน




เกลือสมุทรอุเอนี (โบลิเวีย)

                     เป็นผลึกเกลือที่ได้จากทะเลสาบขนาดเล็ก บนที่ราบสูง 4000 เมคร บนเทือกเนาแอนดีส ถ้าฝนไม่ตกน้ำในทะเลสาบจะรเหยกลายเป็นผลึกเกลือที่มีความเข้มข้นมากกว่าผลึกเกลือที่ได้จากน้ำทะเลถึง 8 เท่า ในประเทศไทยอตสาหกรรมการผลิตเกลือสมุทรจากน้ำทะเล ทำกันในหลายจังหวัดแถบชายทะเลของอ่าวไทย ใช้วิธีระบายน้ำทะเลโดยใช้ความร้อนจากแสงอาทิตย์ ซึ่งเมื่อน้ำทะเลแห้งจะได้ผลึกของโซเดียมคลอไรด์ สำหรับทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือการผลิตเกลือสินเธาว์ ใช้วิธีฉีดน้ำในบ่อลึก หรือในเหมืองขุดเพื่อละลายเกลือที่อยู่ใต้พื้นดิน แล้วนำมาระเหยซึ้งส่วนใหญ่จะใช้วิธีเคี่ยวให้แห้ง



ประสาทเกลือ

                    อยุ่ที่เมืองบิเอลิจิกา ประทศโปรแลนด์ สร้างในศตวรรษที่ 17 ถ้าอยุ่ในเมืองเกลือสินเธอาว์ที่อยุ่ใต้ดินลึกลงไปร้อยกว่าเมตร ทุกห้องจพทำด้วยเกลือ แกะสลักประดับตกแต่งด้วยโคมไฟ
น้ำเกลือทำให้วัตถุลอยได้
ถ้าเราหย่อนวัตถุลงไปในน้ำจะจมลงแต่ถ้าเราเติมเกลือลงไปวัตถุสามารถลอยตัวอยุ่ได้ เช่นที่ทะเลสาบเดดซี(จอร์แดน) มีความเข้มข้นของเกลือมากกว่าทะเลที่อื่นๆ ถึง 7 เท่า คนจึงลอยอยุ่ได้
ปริมาณเหลือในร่างกายของคนเรา

ร่างกายของคนเรามีเกลือละลายปนอยุ่ในเลือดและน้ำเหลืองด้วยสัดส่วนความเข้มข้นต่างๆเพื่อช่วยรักษาปริมาณน้ำในร่างกายให้เหมาะสม นอกจากนี้ในน้ำย่อยจากกระเพาะอาหาร ลำไส้ ตับและตับอ่อน ก้มีเกลือปะปนอยุ๋ด้วยเพื่อช่วยในการย่อย ถ้าร่างกายขาดเกลือจะรุ้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยและอาจจะป่วยได้ และในทางตงกันข้ามถ้ามีเกลือมากเกินไปจะไปทำให้สมดุลในร่างกายเปลี่ยนไป ดังนั้นใน 2 วันควรจะรับประทานเกลือประมาณ 10 กรัมจึงจะเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น